Chỉnh màu bộ phim “The Damned” với tính năng create Visual Depth trong Davinci Resolve Studio

Chỉnh màu bộ phim “The Damned” với tính năng Create Visual Depth trong Davinci Resolve Studio

Davinci Resolve Studio

Fremont, CA, Hoa Kỳ – Thứ Ba, ngày 5 tháng 11 năm 2024 – Ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2024 ở hạng mục Không nhất định và giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất trong cùng hạng mục, “The Damned” cũng được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Toronto thường niên lần thứ 49. Tác phẩm mới nhất của đạo diễn và nhà biên kịch người Ý Roberto Minervini lấy bối cảnh vào năm 1862 trong Nội chiến Hoa Kỳ. Nó khám phá cuộc sống của những người lính tình nguyện được gửi đến biên giới phía tây, kết hợp những hình ảnh phản chiếu sâu sắc với hình ảnh tuyệt đẹp.

Chúng tôi đã nói chuyện với Natalia Raguseo, chuyên gia chỉnh màu tại Imago VFX ở Turin, Ý, người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra phong cách hình ảnh cho bộ phim cùng với DP Carlos Alfonso Corral. Với nền tảng về hội họa cổ điển và phương tiện kỹ thuật số, Raguseo đã chỉnh màu và hoàn thành trong DaVinci Resolve Studio, với Giám đốc điều hành Imago VFX Fabrizio Nastasi giám sát quá trình chỉnh sửa phim.

Được quay bằng máy quay phim kỹ thuật số định dạng lớn (LF) và ống kính một tiêu cự TLS Canon Rangefinder cổ điển, bộ phim phản ánh tầm nhìn chung của Minervini và Corral, đặc trưng bởi bố cục tỉ mỉ, tốc độ tường thuật chậm để làm nổi bật sự chờ đợi lâu dài của những người lính và nhiều cảnh quay cận cảnh khuôn mặt của họ. Ống kính góc rộng và hiệu ứng mờ ảo từ quang học cổ điển nhấn mạnh biểu cảm của các nhân vật, tạo ra bầu không khí sống động làm nổi bật cuộc đấu tranh nội tâm của họ hơn là bản thân cuộc chiến. Raguseo giải thích: “Đối với màu sắc của phim, chúng tôi đã chọn một bảng màu tự nhiên với tông màu lạnh để phản ánh tính chất khắc nghiệt của bối cảnh và truyền tải trải nghiệm hình ảnh thô sơ, giúp khán giả đồng cảm với sự rối loạn nội tâm của nhân vật chính”.

Cô cho biết thêm: “Bằng cách sử dụng các công cụ chỉnh sửa màu chính và phụ, bao gồm cả công cụ làm cong màu và đường cong, tôi đã tinh chỉnh các tông màu tự nhiên để tạo ra hiệu ứng hình ảnh đặc biệt giúp khuếch đại cảm giác đau khổ. Chúng tôi tập trung vào việc nâng cao cảm giác không thể xuyên thủng trong môi trường xung quanh, nơi kẻ thù luôn hiện diện nhưng vô hình, làm nổi bật hiệu ứng mờ ảo như mơ từ ống kính.”

Tầm nhìn của Minervini gắn liền với tính chính xác và hiện thực về mặt lịch sử. Việc sử dụng độc quyền ánh sáng tự nhiên, liên tục thay đổi về màu sắc, cường độ và hướng cũng như quay phim vào lúc bình minh và hoàng hôn đã góp phần tạo nên tính chân thực của bộ phim.

Davinci Resolve Studio

Raguseo mô tả cảnh phục kích là một ví dụ nổi bật về việc sử dụng ánh sáng tự nhiên một cách nghệ thuật: “Được quay trong 15 ngày, cảnh này ghi lại vẻ đẹp của giờ xanh. Thông qua lớp học, tôi đã truyền đạt một cách trực quan sự tiến triển của ánh sáng, lên đến đỉnh điểm là bóng tối sâu thẳm, đáng lo ngại của màn đêm.”

Lựa chọn ánh sáng không chỉ đơn giản là để đảm bảo tính liên tục về mặt thị giác mà còn là một quyết định có chủ ý về mặt nghệ thuật nhằm nhấn mạnh sự dao động tự nhiên của ánh sáng theo thời gian. Raguseo lưu ý: “Tôi đã theo dõi cẩn thận màu sắc và độ phơi sáng bằng đèn máy in của DaVinci Resolve, đồng thời công cụ mặt nạ ma thuật cho phép tôi tách biệt và điều chỉnh các phần tử cụ thể trong cảnh, nâng cao chất lượng gợi cảm của cảnh đó”.

Raguseo cũng thảo luận về cảnh tuyết cuối cùng, một trong những cảnh yêu thích của cô: “Lấy bối cảnh ở sa mạc Montana, phim cho thấy một đơn vị quân đội tách ra, kết thúc bằng một khoảnh khắc sâu sắc giữa hai nhân vật chính dừng lại trong một phong cảnh đầy tuyết u sầu, nhìn lên trên như những bông tuyết nhẹ nhàng rơi xuống mặt họ.”

Việc phân loại màu sắc cho cảnh tuyết rơi là một thách thức vì tuyết phản ánh môi trường với những biến thể màu sắc tinh tế.

Cô cho biết: “Việc sử dụng các ống kính cổ điển đã làm tăng thêm sự phức tạp, tạo ra những phản chiếu độc đáo”.

Bằng cách sử dụng Ngôn ngữ chuyển đổi màu DaVinci (DCTL), Raguseo có được khả năng kiểm soát màu sắc chính xác hơn, ngay cả trên những chi tiết nhỏ nhất, khắc họa chính xác hình ảnh phản chiếu tự nhiên của tuyết và các yếu tố xung quanh, chẳng hạn như thảm thực vật và đồng phục của binh lính.

Davinci Resolve Studio

Raguseo tiết lộ: “Đối với cảnh này, việc áp dụng kỹ thuật grisaille cho phép tôi nghiên cứu sâu về ánh sáng và bóng tối, kết hợp các nguyên tắc hội họa nghệ thuật để mang lại cho bộ phim chiều sâu hình ảnh đặc biệt”.

Quá trình chỉnh màu DI diễn ra trên một màn hình rạp chiếu phim dài bảy mét ở một trong các bộ kết hợp âm thanh và màu 5.1 của IMAGO VFX, được trang bị một máy chiếu rạp chiếu phim Barco và Bảng điều khiển DaVinci Resolve Mini.

Trong bộ phần mềm này, các đầu ra video liên kết kép 4K DCI của DaVinci Resolve Studio được định tuyến qua thẻ ghi và phát lại DeckLink 8K Pro tới máy chiếu Barco thông qua bộ định tuyến Blackmagic Videohub 40×40 12G.

Đối với các bản phối âm thanh 5.1, đầu ra được định tuyến qua DeckLink 8K Pro tới Bộ xử lý rạp chiếu phim kỹ thuật số Dolby CP750, với hai Bộ chuyển đổi mini SDI sang Âm thanh 4K chuyển đổi tín hiệu cho hệ thống 5.1 của phòng.

Nastasi giải thích: “Trong giai đoạn làm chủ, chúng tôi đã sử dụng DaVinci Resolve để tạo nhiều định dạng một cách hiệu quả để phân phối quốc tế, bao gồm các chuỗi 4K DCI DPX, HD ProRes 4444 và các bản xem trước H.264 để đánh giá nội bộ”. Ông kết luận: “Đây là sự hợp tác thực sự giữa kỹ thuật, sự sáng tạo và công nghệ để nắm bắt được linh hồn của bộ phim Minervini”.

Đạo diễn: Roberto Minervini

Sản xuất: Paolo Benzi, Denise Ping Lee, Roberto Minervini, Paolo Del Brocco

Quay phim: Carlos Alfonso Corral

Công ty sản xuất: Okta Film, Pulpa Film, Rai Cinema, Michigan Films, BeTV, Shelter Prod, Stregonia, Moonduckling Films

Hậu kỳ: IMAGO VFX

Được phân phối bởi: Lucky Red (Ý) và Les Films du Losange (Quốc tế)

Davinci Resolve Studio

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *