Bộ phim hoạt hình đa vụ trụ Rift được sản xuất bởi Virtual ProductionTechniques và phần mềm chỉnh sửa DaVinci Resolve Studio
Các nhà làm phim “Rift” đã thành công sử dụng bộ công cụ Blackmagic để sản xuất hậu kỳ.
Manchester, Vương quốc Anh – ngày 14 tháng 6 năm 2022 – Blackmagic Design công bố rằng công ty sản xuất phim Hazimation đã sử dụng phần mềm DaVinci Resolve Studio để chỉnh sửa, phân loại màu sắc, hiệu ứng hình ảnh (VFX) và sản xuất hậu kỳ âm thanh cho bộ phim hoạt hình “Rift”.
Dự án bắt đầu trong thời kỳ đại dịch và được phát triển với một đội nhóm làm việc từ xa. Họ chỉ sử dụng công cụ lập trình Unreal Engine và phần mềm DaVinci Resolve Studio để quản lý, chỉ đạo sản xuất. Bộ phim dự kiến phát hành vào cuối năm nay, một đoạn giới thiệu/ trailer của RIFT sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim Hoạt hình Quốc tế Annecy vào năm nay.
Được sản xuất bằng hình thức tương tác trực tuyến, “Rift” dựa vào phần mềm DaVinci Resolve Studio như một công cụ lập kế hoạch phân bổ dòng thời gian thay vì bảng phân cảnh thông thường thường được kết hợp với hoạt cảnh. Giám đốc kiêm Nhà sản xuất Hasraf (HaZ) Dulull cho biết: “Quy trình này cực kỳ linh hoạt. Nhóm sản xuất của chúng tôi được phân chia nhiệm vụ và hoàn thành công việc hoàn toàn dựa trên cơ sở dữ liệu điện toán đám mây, làm việc theo một phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới, rất độc đáo.”
Được tạo và kết xuất từ bộ công cụ lập trình Unreal Engine dưới dạng kết xuất pixel chất lượng 4K EXR, bản chỉnh sửa được cập nhật tự động mỗi khi cập nhật cảnh quay, giúp loại bỏ yêu cầu sử dụng một ứng dụng bên ngoài để tạo ra những phiên bản cuối cùng.
“Chúng tôi sẽ tạo một đường chuyển động đầu tiên của các nhân vật để tôi có thể bắt đầu công việc tạo ra các cảnh quay, sau đó nhóm sẽ thực hiện một đường chuyển động khác sau đó khi họ thấy những gì tôi đang làm với các nhân vật trong cảnh quay”. HaZ cho biết thêm: “Toàn bộ quá trình phát triển một cách tự nhiên, không cần có quá nhiều hiệu ứng. Thay vào đó, nhóm chỉ cần lặp lại các cảnh cho đến khi chúng đạt được giao diện mong muốn.”
Sử dụng phần mềm DaVinci Resolve Studio cũng đồng nghĩa với việc tích hợp âm thanh nhanh hơn. Với tư cách vừa là đạo diễn vừa là biên tập viên, HaZ đã dùng thư viện âm thanh Fairlight kết hợp với bộ sưu tập âm thanh của mình để nhanh chóng phác thảo phân cảnh âm thanh, làm cho bản edit trở nên sống động.
Một trong những khía cạnh khó khăn nhất của quá trình sản xuất là tìm ra phong cách riêng cho bộ phim để tránh bộ phim trông giống như một trò chơi điện tử. “Những yếu điểm đó được giải quyết triệt để với ứng dụng/ phần mềm Resolve, chúng tôi đã thử nghiệm với các plugin OpenFX để tìm và kiểm tra giao diện trước khi tạo shader trong Unreal Engine.”
Một MegaGrant từ Epic đã cho phép HaZ và nhóm tạo ra các bộ đổ bóng theo phong cách anime tùy chỉnh cũng như một số công cụ và vật dụng do Trưởng phòng CG Andrea Tedeschi phát triển, giúp HaZ kiểm soát mọi yếu tố của cảnh quay.
Trong suốt quá trình hợp tác, nhóm nhận thấy rằng với tất cả các cảnh khác nhau và các câu chuyện phân nhánh được tạo ra, họ đang xây dựng một cách hiệu quả những kiến thức cơ bản của một trò chơi điện tử và nắm bắt cơ hội. Trò chơi hiện đang được phát triển đồng thời, với bản demo sẽ sớm ra mắt trong ứng dụng Steam vào tháng 6.
“Cách tiếp cận dựa trên nút được sử dụng trong trang Fusion rất giống với hệ thống mà chúng tôi đang sử dụng cho trò chơi, vì vậy kiến trúc của các công cụ của Resolve đã giúp đẩy nhanh tiến độ ngoài mong đợi”, HaZ kết luận. “Thực tế là cả Resolve và Unreal Engine đều miễn phí và bạn có thể tạo toàn bộ tính năng theo cách bạn muốn. Đây là một sự đột phá cực hữu ích cho một thế hệ các nhà làm phim mới.”