Phiên bản HDR của bộ phim kinh điển “Chuyến tàu ngân hà 999” được hiệu chỉnh lại với DaVinci Resolve Studio

Phiên bản HDR của bộ phim kinh điển “Chuyến tàu ngân hà 999” được hiệu chỉnh lại với DaVinci Resolve Studio

Tokyo, Nhật Bản – ngày 11 tháng 4 năm 2022 – công ty Blackmagic Design đã đưa ra tuyên bố về việc bộ phim hoạt hình kinh điển “Chuyến tàu ngân hà 999” và phần tiếp theo của nó “Chuyến tàu ngân hà Adieu 999” đã và đang trong quá trình phân chia và hoàn thiện với độ phân giải cao sử dụng DaVinci Resolve Studio, một ứng dụng chỉnh sửa, phân chia, thêm hiệu ứng hình ảnh cùng phần mềm sản xuất hậu kỳ âm thanh. Ra mắt lần đầu từ 40 năm trước, các bộ phim sở hữu độ phân giải 4K cùng công nghệ hình ảnh hiện đại Dolby Vision đều do một tay công ty Q-tec tại Tokyo đảm nhiệm.

phien ban hdr cua bo phim kinh dien chuyen tau ngan ha 999 duoc hieu chinh lai voi davinci resolve studio

Cả hai dự án phim kể trên được hoàn thành bởi quá trình làm việc không ngừng nghỉ của công ty sản xuất Toei nhằm lưu giữ và hoàn thiện kho nội dung đồ sộ này. Phải nói thêm rằng “Chuyến tàu ngân hà 999” là bộ truyện tranh khoa học viễn tưởng vô cùng nổi tiếng được chấp bút bởi Leiji Matsumoto, một tác giả sớm đã trở thành hiện tượng cả trên truyền hình lẫn sân khấu kịch. Nhờ vào việc hai bộ phim hoạt hình của ông được công chiếu tại rạp phim Dolby, đã đem đến cơ hội hiếm có đắm chìm vào cốt truyện kinh điển, đồng thời mở ra đoạn lịch sử huy hoàng của dòng phim ảnh ấy sau này,

Khâu hoàn thiện của bộ phim được thực hiện bởi Q-tec, một công ty sản xuất hậu kỳ dày dặn kinh nghiệm đối với dòng phim hoạt hình này. Makoto Imatsuka, một nhà hiệu chỉnh hình ảnh và quản lý cấp cao thuộc bộ phận thúc đẩy kỹ thuật tại Q-tec, cũng là cố vấn giám sát cho dự án này đã nói: “Độ phân giải 4K được chúng tôi hoàn thành với sự giúp đỡ của DaVinci Resolve Studio. Lý do chúng tôi lựa chọn ứng dụng này là vì hệ thống quản lý màu sắc cùng tính năng hoạt động tuyệt vời của nó khi có thể sản xuất ra lượng hình ảnh với độ phân giải cao xuất sắc như vậy.”

phien ban hdr cua bo phim kinh dien chuyen tau ngan ha 999 duoc hieu chinh lai voi davinci resolve studio 2

“Bộ phim được ra mắt bởi rạp Dolby, vẫn cần thiết có thêm phiên bản phân giải cao và phân giải tiêu chuẩn để trình bán ở phân mảng kỹ thuật số. Vì lẽ đó chúng tôi càng nên kỹ lưỡng hơn trong khâu kiểm soát màu sắc cùng độ sáng nhằm giảm thiểu sự chênh lệch quá lớn giữa hai phiên bản phân giải kể trên,” Mitsuhiro Shoji, nhà hiệu chỉnh hình ảnh của dự án cho biết.

“Quá trình phân tách ánh sáng, một điểm nổi bật của bộ phim ‘Chuyến tàu ngân hà 999’ cũng chính là thử thách lớn cho chúng tôi, nhưng nhờ vào việc DaVinci Resolve sở hữu đa dạng thông số có thể đáp ứng cho công cuộc hiệu chỉnh, chúng tôi liền có thể thực hiện quá trình này một cách trơn tru với giá trị tối ưu nhất. Và vì hai bộ phim đã phải trải qua giai đoạn chỉnh sửa nhiều lần do gặp vấn đề thay đổi tiêu chuẩn đa phương tiện, chúng tôi đã cố gắng hết sức biến các thước phim trở nên mượt mà hơn so với phiên bản trước của chúng, đặc biệt là ở những góc tối. Chúng tôi cũng đã thực hiện chỉnh sửa nhằm giữ lại kết cấu chính của bộ phim mà vẫn thổi vào chúng làn gió mới nhờ công nghệ 4K.”

Giai đoạn sắp xếp cuối cùng được công ty sản xuất hậu kỳ tên IMAGICA hoàn thành tại Tokyo, với sự đảm bảo rằng nó phải được hoàn thiện ở một rạp có khả năng đáp ứng các yêu cầu phía Dolby đưa ra. Phía IMAGICA cũng sử dụng DaVinci Resolve Studio nên quá trình chuyển đổi cũng như chia sẻ diễn ra khá dễ dàng. Nhờ vậy tôi đã có thể kiểm tra và hiệu chỉnh chúng một cách nhanh chóng và vô cùng hiệu quả. Trong suốt quá trình căn chỉnh độ phân giải HDR, tôi chỉ việc thêm vào các điểm giao cũng như các mã hóa màu sắc hay vị trí đánh dấu cần sự hiệu chỉnh độ phân giải HDR, việc này giúp tôi tìm ra các phân lớp cần áp dụng độ phân giải HDR một cách trực quan hơn từ đó giúp ích cho quá trình dựng phiên bản phân giải tiêu chuẩn SDR sau này. Quá trình chỉnh sửa thật sự cần thiết trong việc tạo ra những điểm khác biệt chủ chốt giữa hai phiên bản độ phân giải HDR và SDR, bên cạnh đó chúng tôi đã có thể thuận lợi tạo ra cả hai trong cùng một khoảng thời gian làm việc.” Shoji cho biết.

phien ban hdr cua bo phim kinh dien chuyen tau ngan ha 999 duoc hieu chinh lai voi davinci resolve studio 3

Cả hai dự án trên đều được hiệu chỉnh màu từ tập tin DPX/LOG có trong bản quét các thước phim trước đó. Để giải thích cho quá trình canh chỉnh hoạt họa này Imatsuka cho biết:  “Ý định ban đầu của chúng tôi chính là dựng lại màu phim nguyên bản của tác phẩm, cùng lúc xem xét qua các yếu tố có thể khiến bộ phim bị phai nhạt hay giảm đi giá trị vốn có của nó. Ở giai đoạn phát triển độ phân giải cao HDR, chúng tôi đã rất cố gắng thêm vào các hiệu ứng mà không gây ảnh hưởng đến cân bằng sắc màu của bộ phim. Theo một cách thông thường, chúng tôi không thể thay đổi màu sắc và tổng thể độ sáng gốc của bộ phim, việc chúng tôi có thể làm chỉ là hiệu chỉnh độ sáng hình ảnh sao cho mang lại hiệu quả cao hơn với độ phân giải HDR, cùng lúc bỏ qua các hình ảnh không mang lại tác dụng như trên.”

phien ban hdr cua bo phim kinh dien chuyen tau ngan ha 999 duoc hieu chinh lai voi davinci resolve studio 4

Lợi ích của việc sử dụng độ phân giải cao chính là giúp khán giả có thể thưởng thức được màu phim một cách nguyên bản nhất,”  Shoji cho biết thêm. “Ví như việc tôi cuối cùng đã hiểu làm thế nào để biến khung cảnh thành phố hay ánh sáng nơi đầu đạn khi tóe lửa ra dưới nét vẽ với màu sắc nguyên bản, trở nên sinh động và rực rỡ hơn gấp nhiều lần so sánh với bản dựng cũ.”

“Trong suốt giai đoạn hiệu chỉnh, tôi đã khá lo lắng nếu lỡ như khiến màu phim trở nên quá lòe loẹt hay thậm chí sơ sài, và liệu có bất kì phân đoạn nào gây khó chịu khi xem không. Tuy nhiên, sau buổi ra rạp, tôi đã phần nào an tâm hơn khi nghe giám đốc Rintaro chia sẻ rằng ông ấy đã hạnh phúc thế nào khi xem phiên bản đã qua hiệu chỉnh này. Hai bộ phim được nhiều khán giả đến xem và nhận về vô vàn nhận xét tích cực. Chúng khiến tôi cảm thấy vô cùng hãnh diện khi đã góp mặt vào dự án lần này,” Shoji kết luận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.